วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข้อสอบข้อที่ 2

ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการจัดทำแผนแม่บทด้านไอซีที (ICT) ฉบับที่2 ของรัฐบาลไทย จงสังเคราะห์ความรู้จากแผนแม่บทมาเป็นคำอรรถาธิบายให้ชัดแจ้ง
ตอบ ความคิดเห็นต่อแผนแม่บทไอซีที (ICT)ฉบับที่ 2 พ.ศ.2552-2556
ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้จัดทำแผนแม่บทด้านไอซีที (ICT)
ฉบับที่ 2 พ.ศ.2552-2556 โดยกำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานด้านต่างๆ (ตามแผนแม่บทไอซี ที (ICT) ฉบับที่ 2 พ.ศ.2552-2556) ไว้อย่างครอบคลุม ชัดเจน นั้น ผู้ศึกษามีความเห็นด้วยกับการ วางกรอบและแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาไอซีที (ICT) ของรัฐบาลที่จะให้หน่วยงาน รับผิดชอบได้ยึดถือ แต่เพื่อให้การดำเนินงานในการแก้ปัญหาขาดความพร้อมการพัฒนาโครงสร้าง พื้นฐานสารสนเทศ ไม่พอและไม่ทั่วถึง และตามที่วางวิสัยทัศน์แผนแม่บทฉบับ 2 พัฒนาไทยเป็น สังคมอุดมปัญญา (Smart Thailand) วางเป้าประชาชนเข้าถึง ไอซีทีไม่น้อยกว่า 50% ของประชากร ทั้งประเทศ ทั้งเพิ่มบทบาทไอซีทีต่อระบบเศรษฐกิจมีสัดส่วนต่อ GDP ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และ ควรดำเนินการดังนี้
1. ควรตระหนักเกี่ยวกับงบประมาณในการดำเนินงาน เนื่องจากจุดอ่อนของการพัฒนา
ICT อาทิ งบประมาณสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน ICT เพื่อการศึกษาไม่เพียงพอและไม่สมดุล ระหว่างเมืองและชนบท
2. ควรกำหนดผู้รับผิดชอบที่มีความรู้ความสามารถ โดยควรมีการพิจารณาทบทวน
บทบาทของกระทรวงไอซีทีและกทช.ให้เกิดความชัดเจน ในเรื่องการกำกับดูแล ควรให้มีการ พิจารณาเนื้อหา หรือ Content สืบเนื่องจากภาครัฐขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถขั้นสูง การบูรณาการและการบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐที่ไม่มีประสิทธิภาพ
3. ควรจัดทำแผนปฏิบัติการ รองรับเพื่อให้มีการดำเนินการไปสู่ภาคปฏิบัติมากขึ้น ซึ่ง
รายละเอียดของแผนดังกล่าวควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน ท้าทาย วัดผลได้ รวมทั้งควรคำนึงถึงต้นทุนในการดำเนินการ และผู้รับผิดชอบหลัก ขณะเดียวกันควรจะเร่งดำเนินการเรื่องของ E-Government ให้สำเร็จตามแผนแม่บทไอซีที พ.ศ.2545-2549 โดยจัดทำเป็นแผนปฏิบัติที่ชัดเจน และบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นเอกเทศ จากที่ผ่านมาสถานภาพการบูรณาการข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างหน่วยงาน ต้องการให้หน่วยงานกลางที่มีอำนาจกำหนด
แนวทางและทำหน้าที่บริหารจัดการอย่างจริงจัง สภาพข้อมูลของหน่วยงานของรัฐส่วนใหญ่นั้น จะ สร้างขึ้นเพื่อภารกิจของหน่วยงาน (Function Base) ทำให้ขาดเอกภาพ
และการทำงานร่วมกัน จึงต้องการการให้กำหนดกรอบหรือแนวทางในการสร้างข้อมูลภายใต้ ยุทธศาสตร์ของ Agenda Base หรือกำหนดเป็น National Agenda
4. ด้านกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้อง ควรมีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ให้ทันสมัย
และบังคับใช้อย่างจริงจัง เพื่อเอื้อต่อการประกอบธุรกิจโทรคมนาคม และส่งเสริมให้มีการใช้ เทคโนโลยีมากขึ้น เช่น ในเรื่องความปลอดภัยและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น
5. ด้านการศึกษาและพัฒนาบุคลากร ควรขยายการศึกษาด้านไอซีทีสู่ระดับพื้นฐาน และมี
แอพพลิเคชั่น ในการพัฒนาบุคลากรและสร้างโอกาสให้เด็กเข้าถึงคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ต้องสร้าง อินเซ็นทีฟให้เด็กมีความรู้สึกอยากเรียนรู้ด้านไอซีทีและเห็นถึงประโยชน์การมีความรู้ ความสามารถทางด้านนี้ ที่จะทำให้มีอาชีพและรายได้ที่ดีในอนาคต
6. ด้านธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ควรส่งเสริมให้มีการใช้เว็บไซต์ www.eway.com โดยทำ
หน้าที่เป็นเว็บท่า ในการส่งเสริมการตลาด สินค้าผ่านเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงการจัดตั้ง สำนักงาน เลขานุการคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ภายในกระทรวงไอซีที เพื่อทำหน้าที่ใน ฐานะฝ่ายประสานงานทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมด้าน ซอฟต์แวร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น