วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข้อสอบข้อที่ 3

ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการใช้กระบวนการทางกฎหมาย(กฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์พ.ศ.2550) เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมในสังคมจากการใช้คอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด จงอภิปรายถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องให้เห็นเป็นรูปธรรม
ตอบ ผู้รายงานเห็นด้วยกับการใช้กระบวนการทางกฎหมาย เพราะทำให้ผู้กระทำความผิดได้รับ โทษ ส่วนหนึ่งอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์จะได้ลดลง สามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมทางสังคม ได้ โดยผู้รายงานขอแสดงความคิดเห็น และขอยกตัวอย่างอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ให้เห็น ดังนี้
อาชญากรรมคอมพิวเตอร์คืออะไร
อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ มีการให้นิยามไว้เป็น 2 นัย
นัยแรก หมายความถึงการกระทำใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้คอมพิวเตอร์ และทำให้ผู้เสียหายนั้น ได้รับความเสียหาย ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้กระทำความผิดนั้นได้รับประโยชน์ เช่น การลัก ทรัพย์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
นัยที่สอง หมายความถึง การกระทำใด ๆ ที่เป็นความผิดทางอาญา ซึ่งจะต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ในการกระทำความผิดนั้น เช่น การบิดเบือนข้อมูล (Extortion) , การเผยแพร่รูป อนาจารผู้เยาว์ (Child pornography) , การฟอกเงิน (Money Laundering) , ฉ้อโกง (Fraud) , การถอดรหัสโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วเผยแพร่ให้ผู้อื่นดาวน์โหลดได้ บางครั้ง เรียกว่า การโจรกรรมโปรแกรม (Software Pirating) , การโจรกรรม หรือ ขโมยข้อมูล /ความลับทางการค้าของบริษัท (Corporate Espionage) เป็นต้น
ประเภทของอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ แบ่งได้เป็น 9 ประเภท
1.อาชญากรรมที่เป็นการขโมยข้อมูล ซึ่งหมายรวมถึงการขโมยข้อมูลจาก internet service provider หรือผู้ให้บริการ หรือผู้ที่มีเว็ปไซด์ในอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการขโมยข้อมูลเพื่อที่จะใช้ประโยชน์ในการลักลอบใช้บริการ
2.อาชญากรนำเอาการสื่อสารผ่านทางคอมพิวเตอร์มา ความสามารถในการกระทำความผิดของตน
3.การละเมิดลิขสิทธิ์ การปลอมแปลง ไม่ว่าจะเป็นการแปลงเช็ค การปลอมแปลงรูป เสียง หรือการปลอมแปลงทางคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า มัลติมีเดีย หรือรวมทั้งการปลอมโปรแกรมคอมพิวเตอร์
4.การฟอกเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้อุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์และการสื่อสารเป็นเครื่องมือทำให้สามารถกลบเกลื่อนอำพรางตัวตนของผู้กระทำความผิดได้ง่ายขึ้น
5. อันธพาลทางคอมพิวเตอร์ หรือพวกก่อการร้าย เป็นอาชญากรเท่านั้นที่ทำสิ่งเหล่านี้ขึ้นเพื่อรบกวนผู้ใช้บริการ และเข้าไปแทรกแซงระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น รวมไปถึงผู้ก่อการร้าย (terrorist) ที่ใช้อินเตอร์เน็ตในการเผยแพร่ข้อมูลข่มขู่ผู้อื่น
6.การค้าขาย หรือชวนลงทุนโดยหลอกลวงผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์
7.การเข้าแทรกแซงข้อมูลและนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นประโยชน์ต่อตนโดยมิชอบ
8.การโอนเงิน
ตัวอย่างอาชญากรรรมคอมพิวเตอร์
1. Morris Case
การเผยแพร่หนอนคอมพิวเตอร์ (Worm) หนอน (Worm) สามารถระบาดติดเชื้อจากคอมพิวเตอร์ เครื่องหนึ่งไปสู่อีกเครื่องหนึ่ง ทำให้คอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานได้ โดยมีการแพร่ระบาดอย่าง รวดเร็ว โดยนายโรเบิร์ต ที มอริส นักศึกษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยคอร์แนล ศาลตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ให้รอลงอาญา โดยให้บริการสังคมเป็นเวลา 400 ชั่วโมง และปรับเป็น เงิน 10,050 ดอลลาร์สหรัฐ
2. การเจาะระบบข้อมูลของ Kevin Mitnick
 โดยเจาะระบบของนักฟิสิกส์ Shimomura ของ San Diego
 Supercomputer center
 เจาะระบบการบริการออนไลน์ The Well
 เจาะระบบโทรศัพท์มือถือ
 ไม่แสวงหาผลประโยชน์
 Mitnick เจาะระบบข้อมูลเหมือนคนติดยาเสพติด ไม่สามารถเลิกได้
3. การปล้นเงินธนาคารพาณิชย์ 5.5 ล้านบาท
คนร้ายเป็นอดีตพนักงานธนาคาร โดยมีคนในร่วมทำผิดเป็นทีม วิธีการโดยการปลอมแปลง เอกสารหลักฐาน เพื่อขอใช้บริการ ฝาก – ถอน โอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ต “อินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง” ซึ่งบัญชีของลูกค้าที่มีการฝากเงินไว้เป็นล้าน เมื่อได้รหัสผ่าน (Password) แล้ว ทำการโอนเงิน จากบัญชีของเหยื่อทางอินเตอร์เน็ต และทางโทรศัพท์ (เท โฟนแบงค์กิ้ง) ไปเข้าอีกบัญชีหนึ่ง ซึ่ง ได้เปิดไว้โดยใช้หลักฐานปลอม *ใช้บริการคอมฯ จากร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่หลายแห่ง *ใช้ A.T.M. กดเงินได้สะดวก (ปัจจุบัน โรงเรียนคอมพิวเตอร์เปิดสอนเกี่ยวกับการแฮคเกอร์ข้อมูล, การใช้อินเตอร์เน็ตคาเฟ่โดยเสรีไม่กำหนดอายุ เงื่อนไข การแสดงบัตรประชาชน)
4.การทุจริตในโรงพยาบาล และทางบริษัท
โดยการทำใบส่งของปลอมจากคอมพิวเตอร์ เช่น เจ้าหน้าที่ควบคุมคอมพิวเตอร์ ยักยอกเงิน โรงพยาบาล 40,000 เหรียญ โดยการทำใบส่งของปลอมที่กำหนดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ควบคุมสินเชื่อ จัดทำใบส่งของปลอม จากบริษัทที่ตั้งขึ้นปลอมโดยให้เช็ค สั่งจ่ายบริษัทปลอมของตัวเองที่ตั้งขึ้นสูงถึง 155,000 เหรียญ
5.การทุจริตในบริษัทค้าน้ำมัน
พนักงานควบคุมบัญชี สั่งให้คอมพิวเตอร์นำเช็คจ่ายภรรยา แทนการจ่ายให้แก้เจ้าของที่ดิน โดย การแก้ไขรหัสผู้รับเงิน
6.การทุจริตในธนาคารของเนเธอร์แลนด์
ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศ และผู้ช่วยถูกจับในข้อหายักยอกเงินธนาคารถึง 65 ล้านเหรียญ ภายใน 2 ปี โดยการแก้ไขรหัสโอนเงินที่สามารถโอนเงินผ่านคอมพิวเตอร์
7.E-commerce กับธุรกิจผิดกฎหมาย
ปัจจุบันได้มีการนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในทางผิดกฎหมายมากขึ้น เช่น การขายหนังสือลามก, วิดีโอ ลามก, สื่อลามกประเภทต่าง ๆ , เป็นแหล่งโอนเงินที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งใช้เป็นช่องทางในการ หลอกลวงเพื่อกระทำความผิด เป็นต้น
ผลกระทบของอาชญากรรมคอมพิวเตอร์
 ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ
 ผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ
 ผลกระทบต่อจริยธรรม เช่น การใช้อินเตอร์เน็ตในการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก
 ผลกระทบต่อการประกอบอาชญากรรมประเภทอื่น ๆ

แนวทางการแก้ไขปัญหา
1.ควรมีการวางแนวทางและกฎเกณฑ์ในการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีอาชญากรรมคอมพิวเตอร์
2.ให้มีคณะทำงานในคดีอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ พนักงานสอบสวนและอัยการอาจมีความรู้ความชำนาญด้านอาชญากรรมคอมพิวเตอร์น้อย
3.จัดตั้งหน่วยงานเกี่ยวกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์
4.บัญญัติกฎหมายเฉพาะเกี่ยวกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ หรือแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่มีอยู่ให้ครอบคลุมอาชญากรรมคอมพิวเตอร์
5.ส่งเสริมความร่วมมือกับต่างประเทศทั้งโดยสนธิสัญญาเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญา
6.เผยแพร่ความรู้เรื่องอาชญากรรมคอมพิวเตอร์แก้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ให้เข้าใจแนวคิด วิธีการของอาชญากรทางคอมพิวเตอร์
7.ส่งเสริมจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น